Tìm kiếm Blog này

số lượt người đã thăm blog

Thứ Sáu, 21 tháng 8, 2009

NGười thầy

Tác phẩm kể lại chặng đường ba mươi năm đứng trên bục giảng của chính tác giả , nhà giáo – nhà văn Mĩ , Frank McCourt . Vượt qua cái khuôn mòn nhận thức về nghề giáo cao quý và thường trực hạnh phúc , về những ông thầy biết tuốt tuyệt vời , đây là cuốn hồi ức chân thực với mọi cảm xúc , khát khao , trăn trở suốt đời của ông .

Sau hơn ba mươi năm long rong khắp các trường trung học Mĩ , một ngày khi đã vào độ lục tuần , người thầy nhiệt huyết một thửơ – Frank McCourt - quyết định giã từ bục giảng , về ngồi dưới mái hiên quán cà phê tĩnh lặng để thực hiện mơ ước suốt đời của mình : viết văn .

Có một thứ Frank McCourt chẳng thể nào không viết , đó chính là những năm tháng làm thầy mà định mệnh đã đưa ông gắn bó . Tất cả gói ghém trong một cuốn tự truyện xuất sắc - Người thầy . Ở đó , có vô số kỉ niệm với lũ trò nghịch ngợm cùng biết bao mơ ước của chúng . Ở đó , có những bài học , những kinh nghiệm giáo dục mà phải mất hơn ba mươi năm ông mới có thời gian suy niệm , mới kịp gh chép lại .

Tất cả bắt đầu từ một buổi sáng bình thường tại trường Trung học Hướng nghiệp và Kỹ thuật McKee , khi Frank McCourt lần đầu bước lên bục giảng . Anh giáo trẻ dân gốc Ireland đứng tây ngây ở đó , giữa đám thíếu niên Mĩ ngỗ nghịch , láu cá , chẳng biết phải làm gi . Chính từ giây phút đó , ông bắt đầu viết cho riêng mình một cuốn cẩm nang giáo dục .

Ba mươi năm làm thầy , một quãng đời lắm hạnh phúc , nhiều cay đắng của McCourt .

Biết bao chuyện xảy ra khiến nghề giáo nhiều khi thấy bạc . Nhưng rồi không gì có thể sánh bằng một lớp tự chọn đông nghẹt thở . Cũng chẳng gì đánh đổi được một cái ôm nồng thắm sau nhiều năm gặp lại , một đứa học trò giãi bày tâm sự , một linh hồn nhỏ cầu cứu… Khi chúng hoàn toàn tin tưởng ở thầy giáo.

Để làm được điều đó , người thầy phải không ngừng tìm hiểu học trò . Làm sao để truyền đạt tri thức tới được chúng , làm sao để biết chúng cần gì , làm sao để khiến chúng nên người . Con đường giáo dục đầy chông gai và hạnh phúc áy , chính là con đường đời của Frank McCourt.

Nước Mĩ hơn ba mươi năm về trước . Và nước Mĩ của ngày hôm nay . Một chặng đường dài , nơi mọi thứ dường như đều biến đổi . Nhưng với Frank McCourt , có một thứ vẫn âm thầm không biến chuyển . đó chính là những khát khao hé lộ từ đôi mắt thách thức của thanh thiếu niên Mĩ . Khao khát tự do , với ông , đó chính là điều tụi trẻ cần .

Trong lớp học của Frank McCourt , học trò phải được thả sức tưởng tượng . Chúng không cần theo khuôn thước nào hết . Cùng một bài thơ , cùng một câu chuyện , chẳng cô cậu nào phải nghĩ giống kẻ khác . Chúng được nghĩ bằng chính não bộ của mình , và sống thực với cảm xúc . Mọi suy nghĩ tưởng chừng như vô lý đều có những lí lẽ riêng , thứ lí lẽ gắn liền với cuộc đời của từng đứa học trò .

Với McCourt , lũ trò không nhất định phải giỏi hết , chúng không cần phải vào MIT hay Havard mà vẫn có thể sống tốt . Cậu học trò thông minh người Do Thái có thể trở thành một điền chủ , miễn là không nuôi heo . Nhưng cũng sẽ tuyệt vời biết bao , khi một cô trò ngổ ngáo bỗng khát khao vào giảng đường đại học . Tất cả những phút giây ấy , pháo bong vui hơn pháo bong mừng năm mới bung nở trong lòng người thầy .

Hồi ức Người thầy không phải chỉ là mảnh kỉ niệm buồn vui của cuộc đời dạy học , mà còn là những bài học giáo dục hết sức tâm huyết và sâu sắc . Kỳ vọng của McCourt là , mỗi người thầy đều trở thành Một Ông Thầy Giải Phóng Vĩ Đại .

Trong quan niệm của ông , làm thầy là một thứ nghệ thuật chứ không phải uy quyền . Người thầy phải giải phóng chính mình ra khỏi chiếc mặt nạ nghiêm trang , hoà mình vào cuộc đời học trò để hiểu cho được tâm trạng chúng . Người thầy trong McCourt không bao giờ xem học trò chỉ là đối tượng dạy dỗ , mà luôn coi học trò là trung tâm của giáo dục .

Xem việc tâm lý học trò là khởi nguồn của phương pháp dạy học , McCourt đã trọn đời theo đuổi việc khơi gợi phát lộ mọi vẻ đẹp trong tâm hồn giới trẻ . Triết lý giáo dục của ông mang tính thời sự nóng hổi trong nền giáo dục hiện đại , khi mà lối dạy áp đặt , kém sáng tạo , thậm chí là hà khắc vẫn còn phổ biến . Giữa bao bất cập còn tồn tại ấy , những giá trị đặc biệt trong phương pháp giảng dạy của McCourt đã khiến hồi ức Người thầy được chọn làm giáo trình bắt buộc ở các trường trung học Mĩ hiện nay . Sự hoàn thiện của tác phẩm chính là tính chân thực hoà quyện cùng một thiên tài văn chương . Ngôn từ đẹp mà khoáng đạt . Giọng điệu thong minh dí dỏm và đôi lúc chua cay xuyên suốt cả hồi ức McCourt . Nhưng với những câu chuyện học trò , thứ tình thương khó tả của ông đã khiến mỗi lúc kết đoạn , người đọc thêm một lần rơi vào nỗi cảm động thấu suốt . Cứ như thế , đan cài vào nhau , văn phong khi giản dị , lúc nồng nàn , say sưa dẫn dắt người đọc đi suốt một chặng đường dài .

Sau ba mươi năm dạy học , ông bắt tay vào viết văn . Trên từng trang giấy , ông kể lại câu chuyện đời mình . Và riêng với Người thầy , Frank McCourt đã đủ thực sự trở thành Ông Thầy Giải Phóng Vĩ Đại .

Những nội dung khác



Hãy theo đuổi ước mơ

(Phỏng vấn Frank McCourt – tác giả hồi ức Người thầy)

Ông nhận ra công việc mà mình muốn làm từ khi nào?

- Tôi đã luôn muốn viết . Nhưng tôi từng không biết viết gì , giữa những năm thơ ấu lớn lên trong ổ chuột ở Ireland . Cho tới ngày kia , một vì giáo sư đã cho tôi điểm A+ , và đọc bài tôi trước cả lớp khi tôi viết về tuổit thơ đó . Câu chuyện khiến tôi phấn khích . Đó chính là một bước ngoặt .



Một bước ngoặt khởi nguồn từ sự khích lệ của người thầy?

- Đúng , chính xác là thế . Ông nói rằng tôi hẳn sẽ là một thiên tài văn chương . Những lời đơn sơ thế thôi đủ làm thay đổi cả cuộc đời hay cả thế giới cảm xúc của bạn đấy .



Nhưng ông lại không viết văn mà trở thành một nhà giáo?

- Tôi vào nghề giáo , nhưng giấc mơ thì còn đó . Tôi mơ được sống nơi điền viên , viết lách , kết bạn cùng vũ nữ bale . Tôi với nàng , một ngôi nhà nhỏ , rượu , phomát , bánh táo , âm nhạc và sàn nhà bong loáng dưới đôi chân uyển chuyển tuyệt vời của nàng .



Và điều đó không xảy ra?

- Phải , không xảy ra . Tôi trở thành một giáo viên , trong một ngôi trường vô cùng khắc khổ . Những lớp học ầm ĩ luôn chờ đợi . Tôi bị quẳng vào đó mà không hay phải làm gì . Đám choai choai Mĩ , một thế giới khác , thật vô cùng đặc biệt với tôi .



Kinh nghiệm của ông từ những năm tháng đó?

- Kinh nghiệm ấy là , tôi phải bỏ mặt nạ của mình ra . Lũ trẻ đó đâu có khờ như tôi ngày trước . Tôi cố tự mình nắm bắt tâm lý chung của lũ trò . Tôi phải thật bình tĩnh để hiểu cho được chúng . Đó là xuất phát điểm phương pháp giáo dục của tôi .



Ông có học được gì từ học trò không?

- Tất cả năm tháng làm thầy của tôi đều luôn luôn là đang học . Mỗi ngôi trường , mỗi lớp học tôi qua đều chính là trường đại học của tôi .



Ông muốn đạt tới điều gì trong nghề giáo?

- Đó là , tìm ra một lối đi trung hoà và biết yêu quý mọi con đường khác .



Thành công trong viết văn có được xem là Giấc Mơ Nước Mĩ của ông không?

- Đúng thế . Với tôi , điều đó còn hơn cả Giấc Mơ Nước Mĩ .



Nếu dành một lời cho giới trẻ , ông sẽ nói gì?

- Mọi người hãy theo đuổi ước mơ. Nếu mơ ước ấy chân thành , mãnh liệt và xác thực , đó chính là nơi ta phải đến . Nếu bạn muốn trèo lên đỉnh Himalaya , bạn hãy làm thế . Nếu bạn muốn thành một người nội trợ , bạn cũng hãy làm vậy . Thomas Carlyle từng nói “Hạnh phúc của con người là tìm được công việc của cuộc đời” . Tôi hạnh phúc , và tôi cầu mong mọi người cũng được hạnh phúc



Cảm ơn ông , điều đó thật tuyệt vời!

Cảm ơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét