Mười hai truyện ngắn trong Giá đâu đó có người đợi tôi là mười hai lần Anna Gavalda bày tỏ lòng yêu mến con người trong cuộc sống thường nhật của họ. Dù họ là ai, dù họ thuộc giai tầng, môi trường nào, chị cũng vẫn tôn trọng họ, tôn trọng những nỗi lòng yếu đuối của họ và thậm chí thương xót họ hơn vì lẽ đó. Mười hai truyện ngắn trong tuyển tập này là mười hai lần ta có cơ hội bắt gặp mình với những yếu đuối, sai lầm và cả khát vọng của bản thân.
Mỗi câu chuyện của Giá đâu đó có người đợi tôi là một khoảnh khắc của dòng đời. Ở đó, độc giả gặp những cô gái quá tự do, buông thả vào những trò chơi luyến ái. Song, nếu phán xét một cách công bằng, chúng ta sẽ nhận thấy, ở một khía cạnh nào đó, những hành động của họ phản ánh nỗi khát khao yêu và được yêu chân thành. Trong truyện ngắn The Opel Touch, bạn sẽ run lên vì xúc động với những lời tâm sự của một cô gái trẻ: “Trái tim tôi giống như một chiếc túi lớn rỗng tuếch, cái túi thì bền chắc, có thể đựng vừa cả một khu chợ Ả Rập, ấy vậy mà hiện giờ trong đó chẳng có gì sất”. Hay trong Đoạn kết, nhân vật nữ chính, một nhà văn đã thốt lên ao ước từ đáy lòng mình: “Đừng yêu tôi vì tôi có bộ ngực đồ sộ; hãy yêu tôi vì điều cốt tủy trong tôi… Đừng yêu tôi vì tài năng mà tôi có; hãy yêu tôi vì những trang viết của tôi được công chúng tìm đọc… Đừng yêu tôi vì bản thảo của tôi; hãy yêu tôi vì cái cốt lõi tuyệt vời của tôi”.
Ở đó, một bộ phận thanh niên sống hôm nay không cần biết tới ngày mai. Họ muốn tận hưởng cuộc sống theo cái cách bồng bột nông nổi nhưng tràn đầy nhiệt huyết cuả mình.
Ở đó, có những con người yêu nhau tha thiết trong mối tình đích thực duy nhất của đời mình song Trong nhiều năm không đến được với nhau, chỉ tới khoảnh khắc sinh ly tử biệt thấm đẫm yêu thương, khát khao và tiếc nuối…
Ở đó, có người luôn cháy bỏng khát khao giá đâu đó có người đợi mình. Nỗi khát khao tình người ấm áp, chân thành, luôn thổn thức trong trái tim mỗi con người chúng ta.
Ở đó, có người vì một thao tác vận hành xe sai quy cách bất cẩn của mình mà gây ra bi kịch thảm khốc và phải đối diện với tòa án lương tâm của chính mình trước khi bị phán xử bởi tòa án của pháp luật, như trong mẩu truyện Sự kiện trong ngày.
Mười hai truyện ngắn là mười hai mẩu đời, rất thực. Nét chân thực ấy bắt nguồn từ cách kể chuyện. Người kể chuyện, khi là nam, khi là nữ. Nhưng dù ở vai nào, nhân vật của Anna cũng giữ được chất giọng thoải mái, tự nhiên, lôi cuốn. Ta ngỡ như mỗi nhân vật chính là một hóa thân của bản thân tác giả. Đồng thời soi vào đó, chúng ta cũng nhìn thấy chính mình với những nối lo sợ ngốc nghếch, những suy nghĩ và những tưởng tượng không thể bày tỏ cùng ai.
Các nhân vật của chị, cùng ngôn từ hàng ngày của họ, rất gần gũi - một thứ ngôn từ như được “tháo cũi sổ lồng” khỏi mọi điều cấm kị, đôi khi sống sượng, tàn nhẫn, khiến người đọc sững sờ nhưng lại đi thẳng vào vấn đề, không chút rào đón hoa mĩ. Nó phản ánh thật sinh động cuộc sống của lớp trẻ ngày nay với những thú vui tầm thường, những trò nhàm chán, những sự thật phũ phàng cay đắng… Nhà văn không châm biếm hay phê phán với tư thế “dạy dỗ” của kẻ đứng trên cuộc đời, mà trái lại với tâm thế hòa mình vào cuộc sống, tôn trọng những khoảnh khắc đời thường như cuộc đời vốn thế…
Ngắn gọn, súc tích, mỗi câu chuyện lướt qua như một tia chớp để rồi độc giả chợt sửng sốt bật cười khi nhận ra cái hài hước ẩn chứa sau mỗi câu chữ, mỗi tình tiết. Giọng văn giễu nhại nhẹ nhàng mà không chua chát. Và bên dưới bề mặt ngôn từ là tình yêu và sự thấu hiểu cuộc sống, là sự đồng cảm sâu sắc với con người.
số lượt người đã thăm blog
Thứ Sáu, 21 tháng 8, 2009
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét